TỔNG KẾT HỘI THẢO VANJ 2022

Nhận thấy được vấn đề cấp thiết của công tác phòng chống các bệnh truyền lây từ động vật sang người và cách tiếp cận Một sức khoẻ sau đại dịch COVID–19,  Mạng lưới học thuật người Việt Nam tại Nhật Bản – VANJ, Mạng lưới thú y trẻ Việt Nam (Vietnam Youth Vet Network – VYVN) cùng với Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã kết hợp, đồng tổ chức thành công buổi hội thảo quốc tế thường niên VANJ 2022 với chuyên đề: “Lessons from COVID–19, Veterinary Medicine and One Health perspective” – Bài học từ COVID-19: Dưới góc nhìn thú y & Một sức khoẻ. Vào ngày 28 tháng 11 năm 2022 từ 13:30 – 15:30, tại phòng hội thảo Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Buổi hội thảo VANJ 2022 có sự tham gia của diễn giả, khách mời là các Giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành hiện đang nghiên cứu và làm việc trong các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế của Việt Nam, Nhật Bản và các quốc gia khác. Hội thảo đã thu hút hơn 120 người tham gia, trong đó có 60 người tham gia offline tại phòng Hội thảo Khoa Thú y, 30 người tham gia tại Hội trường của Đại học Tokyo, Nhật Bản và hơn 30 người tham gia online. Mở đầu phiên thảo luận, PGS.TS. Bùi Trần Anh Đào – Trưởng khoa Thú y, đại diện Khoa Thú y và Ban tổ chức đã phát biểu khai mạc phiên chuyên đề Chăn nuôi  – Thú y của hội thảo VANJ 2022 với sự trân trọng rất lớn cho sự chia sẻ hiểu biết, kiến thức và thông tin về Một sức khoẻ của các diễn giả.

Hội Thảo được bắt đầu với keynote speaker là GS. Motohiro Horiuchi – giáo sư Đại học Hokkaido, chuyên gia về vi sinh vật và vệ sinh thú y. Ông đã có bài chia sẻ về chủ đề: “Graduate School Education for Fostering One Health Expert  – Đào tạo sau đại học để bồi dưỡng các chuyên gia Một sức khoẻ trong tương lai”. GS đã chia sẻ về mô hình đào tạo, bồi dưỡng hiện đang được triển khai ở Nhật Bản dành cho các sinh viên sau đại học. Đây là một mô hình tiên tiến, giúp cho các Nghiên cứu sinh thú y không chỉ trau dồi về kiến thức và còn được trải nghiệm thực tế để các hướng nghiên cứu, ứng dụng thực sự có tính ứng dụng thực tiễn.

Tiếp đó, Tiến sĩ Phạm Đức Phúc, Điều phối viên Mạng lưới Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam (VOHUN); Viện trưởng Viện Sức khỏe môi trường và Phát triển bền vững (IEHSD) đã chia sẻ về chủ đề “The Role of One Health Workforce Development in Global Health Security: An Example in Vietnam – Vai trò của Phát triển Lực lượng Một Sức khỏe trong An ninh Y tế Toàn cầu: Một ví dụ ở Việt Nam ”. Bài chia sẻ tập trung về các kế hoạch, dự án hiện được VOHUN triển khai, thực hiện ở Việt Nam và định hướng trong những năm tới.

Diễn giả cuối cùng là TS. Pawin Padungtod – Cố vấn kỹ thuật cấp cao Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát khẩn cấp Dịch bệnh động vật Lây truyền xuyên biên giới. Ông đã chia sẻ chủ đề: “Zoonotic Diseases in Vietnam – Bệnh lây truyền từ động vật sang người ở Việt Nam”. Với vai trò hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) trong việc kiểm soát dịch bệnh, hợp tác Một Sức khỏe, giám sát, chẩn đoán xét nghiệm, an toàn sinh học, phân tích chuỗi giá trị và vận động ủng hộ, do vậy các thông tin của bài chia sẻ là rất thực tế, cung cấp cái nhìn rất rộng và bao quát về vấn đề liên quan đến Bệnh lây truyền từ động vật sang người ở Việt Nam. Bài chia sẻ là kết quả điều tra, nghiên cứu từ nhiều dự án của các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam về vấn đề Zoonosis trong những năm vừa qua được FAO hỗ trợ.

Phiên thảo luận toàn thể được diễn ra ngay sau đó với nhiều câu hỏi quan trọng từ người tham dự online, từ sinh viên khoa Thú y tại VNUA, và cả từ chính các diễn giả khách mời cho nhau. Nhiều vấn đề đã được thảo luận sôi nổi với nhiều thông tin chia sẻ quan trọng.

FAO Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò thúc đẩy tiếp cận Một sức khoẻ cho thế hệ trẻ, những bác sỹ thú y tương lai thông qua tặng áo cho toàn bộ người tham dự, sinh viên để hưởng ứng tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh thế giới với chủ đề năm nay “Cùng nhau ngăn chặn kháng kháng sinh”.

Hội thảo kết lại với bài phát biểu tổng kết, bế mạc phiên chuyên đề – hội thảo quốc tế VANJ 2022 của PGS.TS. Bùi Trần Anh Đào. Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với rất nhiều điều đọng lại. Qua hội thảo quốc tế này, nhiều bạn sinh viên, những “lực lượng Một sức khoẻ trong tương lai” đã biết được, hiểu rõ hơn về bệnh truyền lây từ động vật sang người và cách phòng chống, hợp tác đa ngành ngăn chặn mối đe dọa sức khỏe trong chuỗi giá trị động vật bằng cách sử dụng cách tiếp cận Một sức khỏe.

một số hình ảnh của buổi hội thảo: