• Home /
  • Thông tin tuyển sinh
  • / Nghiên cứu tách chiết Rutin tinh khiết từ hoa hoè (Sophora japonica) nhằm tạo nguyên liệu sản xuất dược, mỹ phẩm

Seminar kết quả luận án tiến sĩ “PACAP ở vùng giữa bụng dưới đồi (VMH) chịu trách nhiệm cho hành vi thu nhận thức ăn bằng cách điều chỉnh sự biểu hiện của AgRP ở chuột”

Chiều ngày 02.04.2021, tại phòng hội thảo, Khoa Thú y đã tổ chức seminar khoa học báo cáo kết quả luận án tiến sĩ của Thầy Nguyễn Thành Trung.

          Tại seminar, TS. Nguyễn Thành Trung đã trình bày kết quả luận án PACAP ở vùng giữa bụng dưới đồi (VMH) chịu trách nhiệm cho hành vi thu nhận thức ăn bằng cách điều chỉnh sự biểu hiện của AgRP ở chuột. Seminar đã tập trung khái quát những kết quả nghiên cứu chính của luận án. Những kết quả này cho thấy hành vi ăn thức ăn ở chuột được kích hoạt bởi sự gia tăng biểu hiện PACAP ở VMH thông qua điều hòa biểu hiện gen AgRP ở vùng bụng dưới đồi, điều đó chỉ ra rằng sự ức chế gen PACAP có thể coi như một chiến lược tiềm năng để phát triển thuốc điều chỉnh lượng thức ăn thu nhận.    

          Các giảng viên tham dự seminar đã có những trao đổi với báo cáo viên về các nội dung: phương pháp nghiên cứu, cách thức nghiên cứu, các khái niệm liên quan, làm rõ hơn về nội dung và kết quả nghiên cứu của luận án.        

Tóm tắt luận án

PACAP được biết đến với sự biểu hiện phong phú ở vùng dưới đồi và góp phần quan trọng vào chức năng của vùng dưới đồi, bao gồm cả sự điều chỉnh sự thèm ăn. Mặc dù lượng thức ăn ở chuột bất hoạt gen PACAP (-/-) giảm, các cơ chế chi tiết vẫn đang được thảo luận. Chúng tôi đã tìm hiểu cơ chế của mối liên kết này. Kết quả kiểm tra cho thấy tiêu thụ thức ăn lúc 8 giờ ở chuột (-/-) đã nhịn ăn trong 2 ngày thấp hơn đáng kể so với chuột PACAP (+/+). Lượng thức ăn về đêm và thức ăn hàng ngày của chuột (-/-) thấp hơn đáng kể so với chuột (+/+), nhưng lượng thức ăn ban ngày cho thấy xu hướng tăng. Mức độ biểu hiện mRNA của peptide liên quan đến agouti (AgRP) giảm, nhưng nồng độ proopiomelanocortin (POMC) tăng lên ở vùng dưới đồi của chuột (-/-) sau 4 giờ cho lại thức ăn. Hơn nữa, việc tiêm chất đối kháng đối với thụ thể PACAP, PACAP6-38 (1nmol /4uL /chuột) vào vùng não thất bên làm giảm lượng thức ăn và trọng lượng cơ thể tại 1, 2, 4 giờ sau khi cho thức ăn lại, cũng như giảm mức độ biểu hiện gen của AgRP sau 4 giờ cho ăn lại ở chuột (+ /+). Sự biểu hiện quá mức có chọn lọc của PACAP bởi virus adeno ở vùng bụng dưới đồi (VMH) dẫn đến sự gia tăng lượng thức ăn và biểu hiện AgRP trong giai đoạn về đêm và làm tăng lượng thức ăn vào lúc 8 giờ cho lại thức ăn sau khi nhịn. Sự ức chế tế bào thần kinh PACAP trong vùng VMH làm giảm đáng kể lượng thức ăn so với chuột đối chứng. Những kết quả này cho thấy hành vi ăn thức ăn ở chuột được kích hoạt bởi sự gia tăng biểu hiện PACAP ở VMH thông qua điều hòa biểu hiện gen AgRP ở vùng bụng dưới đồi, điều đó chỉ ra rằng sự ức chế gen PACAP có thể coi như một chiến lược tiềm năng để phát triển thuốc điều chỉnh lượng thức ăn thu nhận.

Từ khóa: PACAP, VMH, Tính thèm ăn. AgRP, Thu nhận thức ăn

                                                                                                                                          Một số hình ảnh của buổi seminar