Quy trình vệ sinh tai ngoài cho chó mèo

Quy trình vệ sinh tai ngoài cho chó mèo 

  Do đặc điểm loài, thú nhỏ trong đó có chó và mèo thường có bộ lông dài và cấu tạo tai khá phức tạp. Bên cạnh đó chúng không được vệ sinh tai thường xuyên do vậy hiện tượng viêm tai ngoài là khá phổ biến với chó mèo. Viêm tai là do hậu quả của việc tích luỹ ráy tai cùng với xâm nhiễm của các loại vi khuẩn. Để loại phòng trị viêm thì vệ sinh loại bỏ ráy tai là việc làm bắt buộc. Có ba phương pháp, không loại trừ lẫn nhau, để hoàn thành việc loại bỏ ráy tai ở tai ngoài: loại bỏ cơ học, hút, và rửa.

1.     Loại bỏ cơ học

Đây là phương pháp an toàn nhất để loại bỏ ráy tai vì nó không liên quan đến bất kỳ rủi ro nào đối với màng nhĩ hoặc phần tai giữa. Tầm quan sát tốt là điều bắt buộc và nếu có thể thì nên sử dụng cả hai mắt vì điều này làm tăng độ cảm nhận về chiều sâu. Một vòng dây hoặc một chiếc nạo cùn được đưa vào ống tai và kéo một cách nhẹ nhàng dọc theo thành ống, nới lỏng và lăn ráy ra khỏi ống khi nó di chuyển. Sau khi tiền xử lý bằng chất bôi trơn hoặc chất tiêu ráy, thường không có những miếng ráy tai dính chặt. Nhưng nếu còn sót lại, có thể chúng đã bị dính vào sợi lông. Không nên dùng lực quá mức vì điều này có thể dẫn đến bong lớp biểu bì.

2.     Hút

Hút đặc biệt hữu ích khi ráy ở dạng bán lỏng hoặc có mủ. Nó được chỉ định để thoát dịch ở tai giữa và rất hữu ích khi màng nhĩ đã bị thủng và không có dịch rửa có thể đi vào xoang tai giữa. Tuy nhiên, có thể có nguy cơ đầu hút bị tắc và ở động vật đầu hút thường quá lớn để lọt vào tai giữa. Hơn thế nữa, việc thiếu dịch lỏng dẫn đến việc làm sạch khó khăn. Thời gian vệ sinh thiết bị kéo dài cũng là một bất lợi của thủ thuật này.

3.     Thoát dịch-rửa tráng

Việc tráng là cần thiết để loại bỏ ráy tai hoặc hoá chất làm rụng lông và nó rất hiệu quả trong vệ sinh ống tai ngoài. Rửa áp lực có khả năng gây nguy hiểm vì màng nhĩ có thể bị rách bởi các tia chất lỏng. Đầu cong đầu ở cuối vòi phun có thể giúp giảm áp lực trực tiếp lên màng nhĩ. Nhược điểm của bơm rửa này là thiếu lực hút, sự lộn xộn mà chúng tạo ra và thời gian cần thiết để lau khô cho chó và dọn dẹp thiết bị. Griffin đã sử dụng ống bằng cao su mềm gắn vào một xi lanh, có thể được sử dụng thay thế xả và hút chất lỏng dưới sự quan sát trực tiếp qua ống soi tai. Phương pháp này cũng lý tưởng cho rửa khoang tai giữa.

4.     Tráng tai

hất tẩy rửa nào như chất làm tan ráy hoặc thuốc làm rụng lông. Nói chung chúng được đưa theo một dòng chảy nhẹ nhàng, lượng tràn được theo dõi để đánh giá khi mảnh vụn xả không còn hiện diện. Cần hết sức cẩn thận nếu màng nhĩ bị rách. Dung dịch của propylene glycol và malic, benzoic và axit salicylic, axit axetic 2% hoặc 5% hoặc 1:3 dung dịch povidone-iodine (1%) được khuyến cáo dùng nếu màng nhĩ không còn nguyên vẹn.

 

 

 

 

            BSTY. Hoàng Minh Sơn

                                                                             (Sưu tầm và dịch)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *