Quan niệm của Đội SVTN khoa Thú y về “thiện nguyện”

“Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời

Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới

Dù lên rừng hay xuống biển

Vượt bão giông, vượt gian khổ

Tuổi trẻ kề vai, vững vàng chân bước bạn ơi “

Giai điệu này đã làm nao nức lòng bao thế hệ thanh niên tình nguyện. Nó gợi cho ta kí ức về những ngày tháng tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ tiên phong trong các hoạt động vì lợi ích của xã hội, cộng đồng. Tuy tuổi trẻ tình nguyện hoạt động năng nổ là vậy, đẹp đẽ là vậy nhưng vẫn còn nhiều bạn trẻ lại coi các hoạt động tình nguyện chỉ là “lãng phí thời gian”, “không có ích cho bản thân”,… Liệu những suy nghĩ này có thật sự đúng?

Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem “tình nguyện” là gì, “tình nguyện” có ích như thế nào đối với xã hội nói chung và bản thân chúng ta nói riêng nhé!

=> “Tình nguyện” là những con người dùng thời gian, năng lực, sức khỏe và sự hiểu biết của bản thân mình để mang đến những sự đóng góp, giúp đỡ cho cộng đồng đồng và những người xung quanh vì một mục đích cao cả.

Đó là định nghĩa về “tình nguyện” mà UNESCO đưa ra. Còn đối với Đội SVTN khoa Thú y chúng mình, tình nguyện đơn giản chỉ là khi ta còn trẻ khỏe, thanh niên sức dài vai rộng “tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu”, ta góp chút công sức của mình làm giàu đẹp cho quê hương đất nước. Có những công việc, những hoạt động cần đến những tình nguyện viên như chúng mình như: tham gia dọn dẹp thôn xóm, đường xá, tổ dân phố, xung quanh ngôi trường mình học…; đi về các vùng miền khó khăn của Tổ quốc để giúp đỡ, hỗ trợ cho nhưng người dân địa phương có cuộc sống tốt hơn;… Tình nguyện viên sinh ra để góp sức cho xã hội, để làm những công việc khó khăn mà ít ai làm.

Nhiều bạn có thể sẽ nghĩ: “Làm nhiều việc như vậy, vất vả như vậy thì cũng chỉ nhận lại được nụ cười của mọi người”. Có lẽ họ chưa hiểu được rằng những nụ cười ấy thật sự rất đáng giá. Trong cuộc sống bộn bề, đầy lo toan, mệt mỏi, đôi khi chỉ cần một nụ cười của người khác thôi cũng đủ để bạn thấy yêu đời, thấy những gì mình đang đi là đúng đắn, thấy mình đang giúp ích cho xã hội, đem lại niềm vui cho những người xung quanh.

Không dừng lại ở đó, khi tham gia tình nguyện, chúng ta sẽ được trau dồi các kỹ năng mềm, giúp ta tự lập, tự tin, phát triển bản thân, hoàn thiện nhân cách,… đó chính là động lực để các tình nguyện viên giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết trong tim. Với những thanh niên hay tham gia các chương trình thiện nguyện, việc giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh sẽ giúp họ nhận thức được những gì mình đang có, biết quý trọng sức khỏe, hạnh phúc của mình hơn.

Trên thực tế cuộc sống có rất nhiều các hoạt động tình nguyện tích cực, mang lại lợi ích lớn đáng để nhiều bạn trẻ biết đến và quan tâm nhiều hơn nữa như:

Một nhóm các bạn thanh niên tình nguyện ngâm mình hàng giờ dưới lòng sông đen kịt để thu gom rác: https://youtu.be/ZtsBF2wLn6k (Nguồn: VTV)

Hơn 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện, người dân Bà Rịa – Vũng Tàu phủ đầy hơn 3000 mét bờ kè bằng những hình ảnh mang thông điệp gắn kết tình người và thiên nhiên: https://vtv.vn/xa-hoi/dau-an-tinh-nguyen-vi-cong-dong-cua-tuoi-tre-ba-ria-vung-tau-20221230102232154.htm (Nguồn: VTV)

Quay trở về với chính câu chuyện của Đội SVTN khoa Thú y chúng mình, ngoài các chương trình lớn của các Đội thanh niên tình nguyện toàn quốc, chúng mình vẫn luôn cố gắng gây dựng cho quỹ từ thiện của Đội hàng ngày.

Hoạt động ship nước gây quỹ hàng ngày của Đội chúng mình

 

Các buổi thứ 6 xanh, thứ 7 xanh dọn dẹp khuôn viên