Vai trò then chốt của sự giao tiếp chéo neuropeptide PACAP ở vùng bụng giữa đến Galanin ở vùng lưng giữa vùng dưới đồi trong điều hòa tính thèm ăn của chuột nhắt

Yuki Kambe, Thanh Trung Nguyen, Toshiharu Yasaka, Thu Thi Nguyen, Yoshimune Sameshima, Kohei Hashiguchi, Norihito Shintani, Hitoshi Hashimoto, Takashi Kurihara & Atsuro Miyata

Tính cấp thiết:

Trước đây chúng tôi đã chỉ ra rằng polypeptide kích hoạt adenylate cyclase tuyến yên (PACAP) ở vùng bụng dưới đồi não thất (VMH) tăng cường tính thèm ăn trong thời gian ban đêm và sau khi nhịn ăn, đồng thời ức chế tính thèm ăn trong thời gian ban ngày. Mặt khác, galanin cũng được biểu hiện với mật độ nhiều ở vùng dưới đồi và đã được báo cáo là có liên quan đến việc điều chỉnh tính thèm ăn.

Mục đích nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu:

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã khảo sát sự liên quan của VMH-PACAP đối với tín hiệu vùng dưới đồi (DMH)-galanin trong quy định tính thèm ăn ở chuột nhắt.

Kết quả chính:

Kết quả chỉ ra sự biểu hiện Galanin ở vùng dưới đồi đã tăng lên đáng kể khi cho chuột nhịn ăn, nhưng sự gia tăng này đã bị hủy bỏ ở chuột PACAP-knockout (KO). Hơn nữa, sự biểu hiện quá mức của PACAP trong VMH đã làm tăng biểu hiện của galanin, trong khi việc loại bỏ (knockdown) PACAP trong VMH làm giảm biểu hiện của galanin, cho thấy rằng biểu hiện của galanin ở vùng dưới đồi có thể được điều chỉnh bởi PACAP trong VMH. Do đó, chúng tôi đã biểu hiện protein tổng hợp synaptophysin-EGFP (SypEGFP) trong các tế bào thần kinh PACAP ở vùng VMH và trực quan hóa sự kết nối đến vùng dưới đồi nơi galanin được biểu hiện cao. Một tín hiệu synaptophysin-EGFP mạnh đã được quan sát thấy trong DMH, cho thấy rằng các tế bào biểu hiện PACAP của VMH được kết nối tới DMH. Hơn nữa, việc nhuộm hóa mô miễn dịch galanin trong DMH cho thấy biểu hiện galanin yếu ở chuột PACAP-KO. Khi galanin trong DMH bị knockdown, lượng thức ăn quan sát trong thời gian ban đêm và sau khi nhịn ăn giảm xuống, và lượng thức ăn trong thời gian ban này tăng lên, như ở chuột PACAP-KO.

Kết luận:

Những kết quả này cho thấy galanin trong DMH có thể điều chỉnh việc tín hiệu xuôi dòng của hoạt tính thèm ăn của PACAP ở vùng VMH.

Từ khóa: Galanin, PACAP, Tính thèm ăn, Vùng dưới đồi, VMH, DMH

Link: https://link.springer.com/article/10.1007/s12035-022-03084-y

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *