Xác định đặc tính sinh học phân tử và ứng dụng thực khuẩn thể STG2 để kiểm soát vi khuẩn Salmonella ở dạng tự do và bên trong màng sinh học

Hoang Minh Duc, Yu Zhang, Hoang Minh Son, Hung-Hsin Huang, Yoshimitsu Masuda, Ken-ichi Honjoh, Takahisa Miyamoto

Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Khoa Nông nghiệp, Đại học Kyushu, Nhật Bản

 

Giới thiệu: Salmonella là một trong những vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm quan trọng bậc nhất. Vi khuẩn này có khả năng hình thành màng sinh học để đề kháng lại các chất kháng khuẩn. Thực khuẩn thể được coi là vi rút của vi khuẩn. Chúng không chỉ có khả năg tiêu diệt vi khuẩn mà còn có khả năng loại bỏ màng sinh học của vi khuẩn.

Mục đích nghiên cứu: Giải trình tự toàn bộ genome của thực khuẩn thể STG2 và đánh giá hiệu quả của thực khuẩn thể này trong việc kiểm soát vi khuẩn Salmonella ở dạng tự do và bên trong màng sinh học.

Phương pháp nghiên cứu: Toàn bộ hệ gen của thực khuẩn thể STG2 được xác định bằng hệ thống Illumina HiSeq. Hiệu quả kháng khuẩn khuẩn thể được đánh giá trên thực phẩm, đĩa nhựa 96 giếng, trên bề mặt của chất liệu thép không rỉ, ở các điều kiện nhiệt độ khác nhau.

Kết quả: Kết quả giải trình tự gen cho thấy phage STG2 thuộc họ Siphoviridae, có dsDNA với kích thước 114,275 bp. Genome của thực khuẩn thể STG2 không mang các gen kháng kháng sinh, gen độc tố, gen quy định yếu tố độc lực của vi khuẩn, các gen có khả năng giúp hệ gen của thực khuẩn thể gắn vào hệ gen của vi khuẩn. STG2 cho thấy hiệu quả qua trong việc loại bỏ vi khuẩn Salmonella ở dạng tự do và trong màng sinh học ở thực thực phẩm, các bề mặt nhựa polystyrene, thép không rỉ.

Kết luận: Thực khuẩn thể STG2 là công cụ tiềm năng để kiểm soát vi khuẩn Salmonella ở dạng tự do và trong màng sinh học.

Từ khóa: Bacteriophages, Salmonella, Biofilm, Antibiotic Resistance

Đường link bài báo: https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0168160522004718

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *