WHO họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/5 đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về đợt bùng phát chưa từng có bệnh đậu mùa khỉ khi số ca nhiễm hoặc nghi nhiễm ở các nước Châu Âu đã hơn 100. Bệnh cũng đã bắt đầu xuất hiện ở Mỹ, Canada, Australia, Israel.

Ông Jimmy Whitworth – Giáo sư y tế công cộng tại Trường Y học Nhiệt đới London cho biết, mặc dù đây là hiện tượng đáng báo động nhưng bệnh đậu mùa khỉ không có khả năng lây lan nhanh như COVID-19. “Chúng ta cần nắm bắt và kiểm soát tình hình càng nhanh càng tốt, nhưng không cần hoảng sợ. Nó sẽ không gây ra đại dịch như COVID- 19”, ông Whitworth nói.

Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, tỷ lệ tử vong của bệnh là khoảng 10%. Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, phát ban, đau cơ.

Theo WHO, hiện không có vaccine cụ thể nào cho bệnh đậu mùa khỉ, nhưng dữ liệu cho thấy vaccine được sử dụng để diệt trừ bệnh đậu mùa có hiệu quả chống lại bệnh này đến 85%.