Nghiên cứu đặc điểm bệnh lý một số loại u tuyến vú thường gặp trên mèo tại Hà Nội

Tính cấp thiết:

Bệnh do khối u trên chó mèo bắt đầu được quan tâm trong nhưng năm gần đây ở nước ta. Một số nghiên cứu về khối u trên chó đã được thực hiện và công bố như khối u lymphoma, khối u tuyến vú, khối u tuyến bã nhờn trên da…  Tuy vậy, thông tin nghiên cứu về bệnh khối u trên mèo cảnh nói chung và u tuyến vú nói riêng vẫn còn rất ít và còn chưa được công bố.

Mục đích:

Cung cấp thông tin về triệu chứng lâm sàng, tổn thương đại thể và vi thể của khối u tuyến vú ác tính trên mèo, phục vụ công tác chẩn đoán và xử lý khối u.

Phương pháp nghiên cứu:

Mẫu bệnh phẩm là các khối u, hạch bẹn của các mèo mắc u tuyến vú được thu từ các phòng khám thú y ở khu vực Hà Nội. Việc phân loại cũng như đánh giá và phân loại dựa trên “Hệ thống phân loại u tuyến vú trên chó mèo chính thức của WHO (1999)”.

Kết quả chính:

Các khối u tuyến vú thường xảy ra trên mèo cái chưa được triệt sản trong độ tuổi từ 8 – 11 tuổi. Tất cả các khối u tuyến vú trên mèo trong nghiên cứu được đánh giá là u biểu mô tuyến vú ác tính với độ biệt hoá khác nhau. Các tế bào u xâm lấn mạnh tới các mô bào, mạch quản, mạch bạch huyết xung quanh. Hiện tượng di căn tới hạch lympho xung quanh rất thường gặp.

Kết luận:

Dựa vào triệu chứng lâm sàng, tổn thương đại thể và tổn thương vi thể, nghiên cứu đã chẩn đoán và phân loại một số khối u tuyến vú ác tính trên mèo ở khu vực Hà Nội. Do vậy, bác sỹ thú cảnh cần lưu ý kiểm tra hạch lympho khi khám u tuyến vú trên mèo để có thể đánh giá tình trạng của mèo được chính xác.

Từ khoá: mèo, u tuyến vú, ác tính, bệnh lý

                                                                                                                                                         Hình ảnh minh hoạ

                                                                                                                         Hình 1 : U biểu mô tuyến vú ác tính thể ống-nhú rất thường gặp trên mèo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *