XÁC ĐỊNH THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ THU HOẠCH KHÁNG NGUYÊN LMLM TÝP A TRÊN HỆ THỐNG NỒI LÊN MEN

Giới thiệu: Lở mồm Long móng (LMLM) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút thuộc họ Picornarviridae gây ra (OIE 2017). Bệnh lây lan nhanh, mạnh, thường xảy ra ở thể cấp tính, có thể lây lan trong phạm vi một nước hoặc nhiều nước, sự lây lan không chỉ do tiếp xúc mà còn qua nhiều đường lây nhiễm khác, kể cả qua không khí (Grubman and Baxt 2004). Hiện nay, ở Việt Nam, bệnh xảy ra quanh năm, việc phòng chống dịch bệnh còn gặp nhiều khó khăn do còn phụ thuộc rất lớn vào việc nhập khẩu vắc xin. Chính vì những lý do cấp thiết trên, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu sản xuất vắc xin cung cấp cho nhu cầu nội địa để việc phòng chống dịch được hiệu quả.

Mục đích nghiên cứu: Xuyên suốt quá trình nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm, chúng tôi đánh giá việc xác định thời điểm thích hợp để thu kháng nguyên LMLM là tiền đề chính, là khâu quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình sản xuất vắc xin vô hoạt nhũ dầu phòng bệnh LMLM

Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp đếm tế bào; Phương pháp chuẩn độ virus; Phương pháp xác định liều gây nhiễm (Multiplicity of infection- MOI)

Kết quả nghiên cứu:

Tế bào BHK21 giống gốc đã được nuôi, cấy chuyển liên tiếp qua nhiều đời, được chuyển lên hệ thống tank nuôi. Tế bào phát triển nhanh về số lượng và đạt mật độ lớn nhất là 2,8 x 106 cell/ml tại thời điểm 36h sau nuôi cấy. Chúng tôi tiến hành gây nhiễm chủng vi rút LMLM A-AVAC1, A-AVAC2 với liều gây nhiễm được xác định tại giá trị 0,005 MOI để thu được kháng nguyên có hiệu giá vius lớn hơn 107,5TCID50/ml. Chúng tôi đã chuẩn độ hiệu giá vi rút theo thời gian và đạt được kết quả hiệu giá vi rút cao nhất 107.77 TCID50/ml ở thời điểm từ 18h đến 24h. Thời gian này là mốc thích hợp nhất để thu hoạch kháng nguyên LMLM của 2 chủng týp A đạt yêu cầu chất lượng, là tiền đề sản xuất vắc xin vô hoạt nhũ dầu phòng bệnh LMLM.

http://tapchi.hoithuyvietnam.org.vn/tap-chi-khoa-hoc-ky-thuat-thu-y-xxviii-so-3-2021-hdn.htm

Lại Thị Lan Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *